Bài viết này của mình sẽ giúp các bạn định hướng nên làm gi khi năm nhất, bài viết hơi sơ sài mong mn ném đã ít thôi, và có j còn thiếu thì bổ xung cho mình luôn nhé.
Đầu tiên tìm ra 1 phương pháp học phù hợp với bạn. Điều này thực sự quan trọng vì khi bạn có 1 phuong pháp học hiệu quả thì sẽ giúp bạn đủ điểm để không bị thi lại các môn trên lớp, ngoài ra nếu biết sắp xếp thời gian hiệu quả thì các bạn sẽ còn có nhiều thời gian tìm hiểu về cntt nữa. Và 1 điều nữa là phải có 1 nơi học tập tốt như là ko ồn ào, không ô nhiễm.......điều này ảnh hưởng rất nhiều đến bạn đấy. Như mình năm nhất có ở 1 nhà đến buổi tối cứ đến 9h30-10h là bị "cup điện" còn nhõn cái ánh sáng của máy tính và cái đèn ngủ. Chính điều này mà nó làm ảnh hưởng rất nhiều đến mình :( .

Tự chủ bản thân, điều này có nghĩa là thế nào? Khi bạn lên hà nội chính là bạn đã phải xa nhà xa bố mẹ phải tự mình chăm sóc cho bản thân của mình, sẽ ko còn ai la mắng cho những hành động của bạn nữa, bạn muốn làm gì thì làm cũng chả bảo gì. Chính vì những điều này mà bạn nên phải tự chủ bản thân trước những cám dỗ và mối nguy hiểm của xã hội ( thôi nói thế thôi ko người khác lại bảo mình đi dạy đời :V ). Mình cũng khuyên bạn 1 điều thôi nhé dù có làm gì thì hãy biết "điểm dừng".

Thứ 3, trường mình là học về an toàn thông tin, nói như thế các bạn cũng ko biết nó là nhu thế nào đúng ko, trước đây khi chuẩn bị vào trường thì mình cũng chỉ tưởng tưởng ra an toàn thông tin là đi chống hạcker thôi, cho nên các bạn nên đọc bài viết làm an toàn thông tin thì học j của anh thái " http://vnhacker.blogspot.com/2012/05/lam-toan-thong-tin-thi-hoc-gi.html ". Đọc xong bài bạn cũng đã tưởng tưởng ra rùi chứ, an tòan thông tin là 1 ngành rất rộng và rất nhiều các lĩnh vực nó giống như bạn bị vứt giữa đại dương đấy, điều mà các bạn phải làm là tìm 1 hướng và bơi để có thể vào bờ thôi ( có thể là ngắn hay dài nhưng cuối cùng thì bạn vẫn sẽ đến bờ ). Nghĩa là các mảng của an toàn thông tin nó giống như các hướng đi của bạn để có thể từ giữa đại dương mà bơi vào đến bờ. Để tìm ra 1 mảng mà phù hợp vs mình thật sự là khó, bạn sẽ phải tìm hiểu nhiều rất nhiều để rùi bạn sẽ nhận ra niềm đam mê chủa mình dc đặt ở đâu, khi tìm dc đam mê đó thì bạn có thể thành công vs mảng đó đấy.

Tiếng anh, đây là môn cực kì quan trọng mà các bạn cần phải học, khi bạn biết tiếng anh bạn có thể làm khá nhiều thứ đấy ( xin thề luôn ).

Kỹ năng search google, ai cũng biết là google có rất nhiều thứ, đó cũng là 1 công cụ giúp chúng ta học tập tôt đấy. Chỉ cần lên google và search 1 điều rất đơn giản thôi, thế mà nhiều bạn cũng ko biết cứ vào face lớp hỏi loạn hết cả lên, hỏi nhiều đến mức khiến người khác bực mình. Cho nên bạn nên học cách search google đi nhé ( search google cũng dc gọi là 1 nghệ thuật chứ nhỉ).

Học cách sửa máy tính, sửa máy tính ở đây có nghĩa là cài win, tạo ghost......đó là điều cần thiết nhất cho tất cả các bạn đặc biệt là đối vs các bạn gái nhé ( học cntt mà ko biết cài win ra ngoài người ta cười cho đấy). Học cách sử dụng hirrent boot nữa nhé, đây là 1 đĩa rất cần thiết đấy (nhắc đến hirrent boot mình lại nhớ đến cả 1 đống kỉ niệm của mình về nó haizzz ).

Nhắc đến cntt thì có 1 câu nói " lập trình, lập trình và lập trình", lập trình cực kì quan trọng nếu bạn học cntt mà ko học lập trình thì sau này bạn sẽ rất khó phát triển. Nhiều bạn sv vào trường cũng rất nhiều bạn cũng chưa thế thành thạo 1 ngôn ngữ lập trình, điều này cũng khá là đáng tiếc :( . Nên các bạn hãy thành thạo 1 ngôn ngữ lập trình vd như là "pascal". Khi thành thạo 1 ngôn ngư lập trình nghĩa là bạn đã có 1 tư duy để học ngôn ngữ tiếp theo đấy.


1 điều quan trọng nữa điều này có thể giúp bạn sẽ thành công sau này là "Tìm và giải quyết vấn đề". Giải quyết vấn đề ở đây chính là bạn đi giải 1 bài toán vậy, nhưng giải bào toán ở đây ko chỉ là tìm ra đáp án của bài toán đó mà bạn còn phải hiểu cái cách mà bạn giải quyết bài toán và baì toán đó nữa. Giống như bạn chơi CTF hay wargame (trò chơi dc vi như là môn thể thao của hạcker) chính là bạn đi giải quyết 1 bài toán đấy, ban đầu bạn tham gia vào thì bạn sẽ chẳng biết phải làm thế nào cả, nhìn mà chả hiểu 1 cái j. Làm sao để giair quyết, nói ra thì đơn giản nhưng làm thì khó lắm đó, trước tiên bạn nên phải hiểu cái bài toán của bạn nó yêu cầu những gì, nó cần những gì, để tìm ra cái mấu chốt của bài toán và giải quyết nó. Khi giải quyết xong rùi thì các bạn đừng nên để ý cái kết quả làm gì mà hãy để ý cái cách mà bạn tìm ra nó và cái bài toán đó muốn nói vs chúng ta điều gì, hãy suy nghĩ nhé.

Kỹ năng mềm, những kỹ năng khá cần thiết cho bạn giúp bạn tự tin đứng trước đông người, quản lí và làm việc nhóm nữa, không chỉ trong học tâp mà còn là công việc sau này và trong cuộc sống của bạn nữa.


Và điều cuối cùng các bạn cần nhớ là cntt không dành cho những người lười biếng

Những điều trên điều là những suy nghĩ của mình sau khi học xong năm nhất tại kma, mình cũng mong nhưng suy nghĩ này của mình có thể giúp ích cho các bạn sv mới chuẩn bị vào kma, có j ko hiểu hay thắc mặc, góp ý các bạn cmt bên dười nhé mình sẽ giúp đỡ các bạn.
0 Comments
G+ Comments
Comments

0 comments:

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X