Đứng giữa lựa chọn: “Lối mòn” vào đại học và một con đường mới để thoả sức sáng tạo, mặc dù hoang mang nhưng đa số các bạn trẻ đều có bản lĩnh để chọn nghề theo niềm đam mê của mình. Những trải nghiệm trong ngành Multimedia của Shyn Oh Bee - thành viên sáng lập Công ty 5Films, Nguyễn Ngọc Minh Thuỳ - thành viên sáng lập nên kênh giải trí DAMtv, Vũ Hải Long - Motion Graphic Designer tại YanTV sẽ giúp các bạn trẻ có sự định hướng trước khi bước chân vào nghề design

Đam mê là cảm hứng cho thiết kế

Trước khi khám phá những công cụ design, điều căn bản nhất mà các bạn trẻ cần để đến với ngành Multimedia là gì? Với bạn Nguyễn Ngọc Minh Thuỳ - sinh viên FPT Arena thì đam mê là cảm hứng và là yếu tố quan trọng giúp bạn tự tin với ngành nghề mà mình đã lựa chọn. Hiện tại, Thuỳ vừa học vừa đảm nhận công việc thiết kế poster cho DamTV. Thuỳ cho biết: Ngoài ý nghĩa là “Dám nghĩ-dám làm-dám chịu”, tên DamTV còn có nghĩa là Design And Multimedia, bởi hầu hết các thành viên trong nhóm đều xuất thân từ ngành Mỹ thuật đa phương tiện và có cùng đam mê với ngành này.

 
Tạo hình Minh Thùy vào vai Đàm Hưng Phấn (clip Giọng hát thiệt của DamTV)

Nói về ngành học của mình, Thuỳ tự hào: “Có thể sẽ có nhiều bạn trẻ học ngành Multimedia có cùng cảm nhận với Thuỳ rằng: Trước khi nhập học, mình chỉ yêu thích đồ hoạ 2D . Nhưng từ học kỳ thứ ba, càng học chuyên sâu vào các lĩnh vực biên tập video và làm quen với các kỹ năng làm phim hoạt hình 3D, mình càng cảm thấy hào hứng với lĩnh vực 3DNhững điều mới mẻ trong mỗi học kỳ không ngừng cuốn hút chúng mình… Trong số những bạn bè THPT của Thuỳ, có nhiều bạn nộp đơn vào các ngành Kinh tế, Ngân hàng theo trào lưu thời thượng. Sau thời gian học ĐH, các bạn thú nhận rằng ngày càng cảm thấy chán nản, khổ sở khi học một ngành mà mình không yêu thích. So với các bạn, thì Thuỳ hạnh phúc hơn, bởi vì càng học Multimedia, mình càng hào hứng và muốn bắt tay làm việc ngay”.

 
Minh Thùy trong một cảnh hóa trang chuẩn bị quay clip của DamTV


Đồng quan điểm với Minh Thùy là Vũ Hải Long - Motion Graphic Designer tại YanTV. Hải Long cho biết hầu hết những bạn bè tốt nghiệp từ tại FPT Arena hiện nay đều có cơ hội phát triển khi làm việc trong các lĩnh vực: đồ hoạ, web, game, làm biên tập phim cho các hãng phim. Sau những trải nghiệm trong công việc, Hải Long nhận ra rằng yếu tố “truyền lửa” cho các designer là đam mê. “Multimedia mang đến cho các bạn trẻ rất nhiều cơ hội làm việc trong môi trường sáng tạo. Dù cho bạn làm trong bất kỳ nhánh nào của Multimedia, bạn cũng không thể tránh khỏi những chuyện mệt mỏi, áp lực, chủ yếu là từ những yêu cầu của khách hàng. Đôi khi khách hàng yêu cầu và sửa đổi thiết kế rất nhiều nhưng chính bản thân họ cũng không thể hình dung chính xác họ muốn gì. Designer phải vừa đáp ứng yêu cầu vừa định hướng cho khách hàng. Chưa kể những dự án gấp có khi phải làm đến khuya hoặc thức đêm mấy ngày… Tất cả những khó khăn đó sẽ không thể cản trở công việc của bạn, nếu bạn thực sự yêu thích nghề này”- Long chia sẻ.


 
Vũ Hải Long - Nhà thiết kế trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê

Ngoài ra, với không ít bạn trẻ, từ niềm đam mê với ngành Multimedia mà các bạn đã có cơ hội để khám phá thêm những khả năng tiềm ẩn của mình. Trong đó có trường hợp của Bế Nguyễn Minh Anh (nickname Shyn Oh Bee) - một người trẻ xuất thân từ Multimedia và đạt được những thành công nhất định trong lĩnh vực phim ảnh. Minh Anh kể: “Ban đầu, sức hấp dẫn của Multimedia đối với mình là mức lương, cơ hội việc làm, môi trường làm việc, tư duy sáng tạo… Nhưng sau khi học rồi mới biết mình chính xác đam mê nhánh nào trong Multimedia, cụ thể với mình là điện ảnh. Ngành Multimedia đã mang đến cho mình những kỹ năng, kiến thức giúp cho việc thực hiện niềm đam mê phim ảnh, như: Kỹ năng sử dụng các phần mềm bổ trợ cho việc Edit phim, về khả năng mỹ thuật, nhìn được những khung hình đẹp, những chuyển động tinh tế. Hơn nữa, để trở thành một đạo diễn có năng lực điều phối tốt, mình cần phải biết những kỹ năng cơ bản của từng thành viên trong đoàn làm phim như chỉnh âm thanh, cắt ghép phim, chỉnh màu, quay phim, thiết kế mỹ thuật... FPT Arena cho mình tất cả những kỹ năng cơ bản ấy”.

 
Chân dung nhà làm phim trẻ tuổi Minh Anh


Thành công nhờ… dám nghĩ dám làm!


21 tuổi, Minh Anh cùng nhóm bạn đã trở thành “giám đốc” của Công ty 5Films, chuyên nhận sản xuất TVC, MV, phim ngắn, sản xuất phim hậu trường, chương trình truyền hình thực tế. Đây là bước khởi đầu thuận lợi trong sự nghiệp của Minh Anh, giúp bạn thực hiện ước mơ làm phim. Sự thành công này có được là nhờ vào việc bạn đã bắt đầu sớm, bằng một lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. “Sau khi tốt nghiệp lớp 12, lẽ ra mình dự thi vào trường Đại Học Mỹ Thuật TP.HCM, nhưng khi biết đến trường đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện FPT Arena, mình đã thay đổi quyết định. Mình chọn FPT Arena một phần vì nội dung đào tạo mang tính ứng dụng cao, một phần vì quan sát thấy nhiều anh chị xuất thân từ đây khá thành công trong sự nghiệp” - Minh Anh kể.

 
Minh Anh cùng cộng sự đoạt giải thưởng lớn Cuộc thi làm phim Take 5


Bắt đầu sớm không kém Minh Anh, từ năm lớp 10, Minh Thuỳ đã có một quyết định khác hẳn với đa số bạn bè đồng trang lứa ở quê: Không thi vào ĐH mà đăng ký học Multimedia tại FPT Arena với ước mơ trở thành designer chuyên nghiệp. Trước đó, cô bạn 9X ở Bình Thuận này đã tích luỹ cho mình một chút vốn liếng kinh nghiệm design theo kiểu “vừa học vừa chơi”. Phần vì mê design, phần vì thích âm nhạc nên Thuỳ đã lên mạng tìm hiểu cách sử dụng các phần mềm Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, HTML… và nhận việc thiết kế poster, banner cho diễn đàn fanclub của các ca sĩ Bảo Thy, Wanbi Tuấn Anh. Ngoài ra, Thuỳ còn thử sức với cuộc thi thiết kế thiệp do FPT Arena tổ chức. Kết thúc năm học đầu tiên ở FPT Arena, Minh Thuỳ đã thực hiện được một điều mà nhiều bạn trẻ phải mơ ước: Trở thành 1 trong 12 thành viên sáng lập nên DamTV - kênh giải trí nổi tiếng trên cộng đồng mạng với những clip hài hước, sâu sắc.

 
Minh Thùy và các bạn trong ekip DamTV (hầu hết trong số họ đều tốt nghiệp FPT Arena)
Tại FPT Arena, không ít bạn trẻ bản lĩnh, “dám” khởi đầu nhanh và thành công sớm như trường hợp của Minh Anh và Minh Thuỳ. Ở một khía cạnh khác, cũng có những bạn trẻ rơi vào trường hợp như Hải Long: Chọn nghề sai lầm, chọn lại và can đảm đối mặt với những thử thách để giành được những thành công nhất định. Lúc học phổ thông, Long đã yêu thích ngành thiết kế đồ hoạ. Nhưng đến khi làm hồ sơ thi ĐH, Hải Long lại chọn ngành Điện - Điện tử trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật và gác lại ước mơ làm designer của mình. Học đến hết năm thứ 3 trên giảng đường, Long nhận ra thực tế: “Nếu không yêu thích ngành Điện tử thì mình sẽ không thể dành hết tâm huyết cho nó và dần dần mình sẽ thua người ta”. Thế là Hải Long đăng ký học song song thêm ngành Multimedia ở FPT Arena và sau khi tốt nghiệp, bạn quyết định chọn Multimedia là nghề nghiệp mà mình sẽ gắn bó lâu dài. Hải Long tâm sự: “Vì không can đảm đến với nghề Multimedia nên mình đã lãng phí mất ba năm. Nếu đến với ngành Multimedia sớm hơn, tất nhiên là bây giờ mình sẽ giỏi hơn, tay nghề cao hơn, kinh nghiệm nhiều hơn và có vị trí tốt hơn…”.

 
Hải Long cùng đồng nghiệp tại YanTV


Người chọn nghề, nghề chọn người - Tuy hai mà một 


Minh Anh, Minh Thuỳ và Hải Long là tiêu biểu cho những bạn trẻ đến với ngành Multimedia tại FPT Arena. Có bạn đã sớm chọn ngành Multimedia và được ngành nghề này “đánh thức” những khả năng tiềm ẩn để đạt được thành công. Có bạn đang trong quá trình trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm thiết kế qua các hoạt động vừa học vừa làm. Có bạn đã trải qua sự lựa chọn nghề nghiệp sai lầm, can đảm “khởi động lại” với Multimedia để được làm đúng nghề mà mình yêu thích. Những trải nghiệm của họ giúp các bạn trẻ yêu thích thiết kế nhận ra rằng: Với ngành Multimedia, việc người chọn nghề hay nghề chọn người tuy hai mà một - Cơ hội thành công chia đều cho các bạn trẻ, nếu như các bạn thực sự có niềm đam mê và muốn trở thành designer chuyên nghiệp.
0 Comments
G+ Comments
Comments

0 comments:

Post a Comment

 
Top

Nhận xét mới đăng tải!

Loading…
X